RẠN DA KHI MANG THAI: KHẮC PHỤC BẰNG CÁCH NÀO?

Theo định nghĩa y học, rạn da là hiện tượng da bị kéo căng quá mức cho phép, làm các mô liên kết dưới da bị đứt hoặc gãy. Việc các mô liên kết bị kéo căng trong một thời gian dài khiến cho các sợi Collagen và Elastin bị kéo quá mức không tái tạo kịp thời, dẫn đến hậu quả là các vết nứt, vết rạn sậm màu trên bề mặt da. Các vết rạn da thường xuất hiện thành những vết sọc dài và nhỏ, đồng thời có thể kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do tốc độ thay đổi của cơ thể mẹ diễn ra quá nhanh khiến làn da không co dãn kịp. Khi mang thai, bụng là vị trí dễ bị rạn da nhất, sau đó là vùng mông, ngực, hông, đùi, và ở hai cánh tay. Các vết rạn da sẽ dễ dàng được làm mờ hơn khi chúng còn mới ngay từ tháng thứ 3 của thai kỳ, hữu hiệu nhất là khi vết rạn có màu hồng hay đỏ nhạt. Thế nên, mẹ cần có những biện pháp điều trị phù hợp ngay khi các vết rạn mới xuất hiện vì khả năng phục hồi da lúc này sẽ cao hơn.

Nhà Đậu mách mẹ một số cách chữa rạn da đơn giản tại nhà cực kì hiệu quả, giúp giảm và làm mờ các vết rạn da như sau:

1. Tăng cân hợp lý để tránh rạn da
Mẹ bầu cần chú ý kiểm soát trọng lượng cơ thể, không để tăng cân quá mức khi mang thai. Kích thước của vết rạn to hay nhỏ, ít hay nhiều đều tùy thuộc vào mức tăng cân của mẹ trong thai kỳ.
Thông thường, mức độ tăng cân của một thai phụ trong suốt thai kỳ khoảng 10 – 15 kg, nếu cân nặng vượt quá ngưỡng trên thì khả năng rạn da càng cao hơn. Cho nên, mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý giúp kiểm soát cân nặng để giảm các vấn đề về rạn da.

2. Dưỡng ẩm cơ thể bằng nguyên liệu thiên nhiên
Để loại bỏ các vết rạn da xấu xí, hầu hết các mẹ đều ưu ái lựa chọn sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên bởi dễ kiếm và lành tính cho mẹ bầu yên tâm sử dụng.
Mẹ có thể sử dụng dầu dừa trị rạn da cực kì hiệu quả, chỉ cần thoa lên da, mát-xa nhẹ nhàng sau đó rửa lại với nước ấm. Ngoài dầu dừa, dầu ô liu cũng là một trong những chất nuôi dưỡng làn da tuyệt vời, chúng giúp cung cấp độ ẩm, dưỡng chất giúp da mềm và căng mịn sau một thời gian sử dụng.
Ngoài việc dưỡng ẩm tự nhiên, hay thoa kem dưỡng ẩm, mẹ bầu cũng nên chú ý uống mỗi ngày đủ 2,5 – 3 lít nước để làn da đủ nước trước áp lực căng dãn của da.

3. Điều trị rạn da bằng kem trị rạn
Kem trị rạn Palmer’s là một brand đã rất nổi tiếng ở Mỹ, xuất hiện từ năm 1840. Hãng chuyên về các sản phẩm chăm sóc mẹ bầu, đặc biệt là các sản phẩm chống rạn, trị rạn. Cơ chế của các sản phẩm chống rạn da Palmer’s là cung cấp độ ẩm và các dưỡng chất cần thiết giúp cho làn da luôn ẩm mượt. Khi da ẩm thì độ đàn hồi sẽ tốt hơn, từ đó giảm tình trạng rách, rạn khi phần da đó bị căng.

Sản phẩm chống rạn da Palmer’s đều có chứa những thành phần đặc trưng cho việc chống rạn da như collagen, elastin, argan oil (dầu argan), shea butter, cocoa butter (bơ cacao), vitamin E, sweet almond oil (dầu hạnh nhân ngọt) và Coconut oil (dầu dừa),… Và tất nhiên, do được sử dụng cho mẹ bầu nên sản phẩm không chứa paraben, phthalates, hương liệu và thuốc nhuộm nên mẹ nào cũng có thể dùng được, cả kể là da bị nhạy cảm đi nữa. Ngoài ra, sản phẩm cũng được kiểm nghiệm bởi các chuyên gia da liễu trên thế giới nên các mẹ yên tâm 100% là không ảnh hưởng gì tới bé cả.

[52] [53]