"Báo Động Đỏ" Dấu Hiệu Sắp Sinh Mẹ Bầu Cần Chú Ý

Ở những tuần cuối thai kỳ, khi bụng ngày càng to gây chèn ép bàng quang khiến mẹ đi tiểu đêm nhiều nên giấc ngủ bị gián đoạn, cơ thể cũng mệt mỏi, khó chịu hơn. Ngược lại, ở giai đoạn này có không ít mẹ bầu bỗng tràn trề năng lượng, thích dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa và sắp xếp lại mọi thứ để chuẩn bị đón con yêu chào đời.
Bản năng làm tổ thường mạnh mẽ nhất ngay trước thời điểm sinh con
Bản năng làm tổ thường mạnh mẽ nhất ngay trước thời điểm sinh con
Đây được gọi là bản năng làm tổ - một dấu hiệu sắp sinh khá phổ biến. Mẹ có thể bắt đầu xuất hiện dấu hiệu này vào cuối tam cá nguyệt thứ ba, khoảng tuần 38 hoặc 39 của thai kỳ hoặc một vài tuần trước ngày dự sinh.

Vì sao mẹ xuất hiện bản năng làm tổ?

Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều trải nghiệm giai đoạn "làm tổ" do mỗi cơ thể sẽ có những thay đổi khác nhau. Song có một số nguyên nhân có thể khiến bản năng này xuất hiện bao gồm:
- Sự gia tăng lượng hormone adrenaline vào khoảng tuần 38 hoặc tuần 39 của thai kỳ có tác dụng trên thần kinh giao cảm, kích thích tim đập nhanh hơn cũng như làm tăng cường năng lượng, sự hứng thú...
- Sự nôn nóng mong chờ con chào đời
- Cảm giác muốn được dọn dẹp khi ốm nghén đã giảm dần

Lời khuyên cho mẹ

Nhìn chung, bản năng làm tổ không gây hại cho mẹ và bé, ngược lại nó như một nhân tố làm tình mẫu tử thêm gắn kết hơn. Dù vậy, mẹ cũng cần hết sức chú ý và ghi nhớ những lời khuyên dưới đây để đảm bảo an toàn, nhất là khi ngày sinh đã cận kề:
- Không mang vác vật nặng. Mẹ nên nhờ người khác giúp đỡ khi dọn dẹp đồ cồng kềnh
- Chú ý khi lên xuống bậc thang, để gọn đồ đạc tránh nguy cơ té ngã
- Tránh sơn tường, tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa trong quá trình dọn dẹp
- Nghỉ ngơi đầy đủ, không làm việc quá sức
- Đừng nên mua sắm 1 lúc quá nhiều những đồ cho bé như quần áo, kem dưỡng da, dầu gội, sữa tắm...Mẹ có thể liệt kê một danh sách đồ dùng hoặc xin tư vấn từ bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm về những món đồ thực sự cần thiết, tránh việc mua về không dùng đến rất lãng phí.