Bong Nút Nhầy Tử Cung: Những Điều Mẹ Bầu Cần Biết Khi Sắp Chuyển Dạ

Nút nhầy tử cung là một khối chất nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung, chúng hoạt động như một hàng rào để ngăn để ngăn chặn vi khuẩn và các nguồn lây nhiễm khác đi vào tử cung.
Hiện tượng bong nút nhầy có thể là một trong những dấu hiểu chuyển dạ
Bong nút nhầy tử cung là một dấu hiệu cho thấy cổ tử cung đang mềm và mở ra để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Thông thường nút nhầy sẽ bong vào cuối tam cá nguyệt thứ ba, khi mẹ sắp chuyển dạ. Hiện tượng bong nút nhầy có thể diễn ra một phần hoặc bong hoàn toàn trong thai kỳ, nhưng nó có thể tái tạo. Vì vậy, mẹ không cần quá lo lắng với hiện tượng này, bởi vì sau khi bong chưa hẳn đã sinh ngay. Thời gian kể từ khi nút nhầy bong ra và quá trình chuyển dạ thường không cố định, có người sẽ sinh sau đó vài giờ, trong khi có người phải đến vài tuần sau.

Mẹ Bầu nhận biết hiện tượng bong nút nhầy

Dấu hiệu nhận biết bong bút nhầy tử cung là dịch tiết âm đạo ra với số lượng nhiều, độ kết dính thường đặc và keo hơn. Về màu sắc có thể thay đổi từ trong suốt sang vàng hoặc nâu, đôi khi có màu hồng nhạt hoặc lẫn một ít vệt máu. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng máu ra nhiều, nhất là vào thời điểm trước tuần 37 thì mẹ cần đến gặp bác sĩ.

Mẹ lưu ý

Thời gian bong nút nhầy cổ tử cung rất quan trọng vì nó giúp phán đoán được tình trạng chuyển dạ có sắp diễn ra hay không. Vì vậy, khi xuất hiện dấu hiệu này, mẹ cần ghi nhớ:
- Nếu bong nút nhầy kèm ra máu/xuất hiện các cơn co thắt chuyển dạ thì có thể quá trình chuyển dạ có thể xảy ra trong 1 vài ngày tới. Mẹ hãy chuẩn bị hành lý, liên hệ với bác sĩ và đến ngay các cơ sở ý tế để kiểm tra.
- Ngược lại, nếu hiện tượng bong nút nhầy vừa diễn ra và không kèm theo triệu chứng gì đặc biệt, mẹ cần theo dõi thêm hoặc báo với bác sĩ để có phương án thích hợp.