Chóng Mặt Khi Mang Thai: Mẹ Bầu Chớ Nên Coi Thường

Trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể gặp phải cảm giác lảo đảo, mất phương hướng hoặc chóng mặt khiến cơ thể như sắp ngã hoặc ngất xỉu. Nhưng mẹ đừng quá lo lắng bởi đây là một triệu chứng bình thường và khá phổ biến khi mang thai. Chóng mặt thường không phải là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên, nhưng nó có thể là một triệu chứng sớm của thai kỳ nếu mẹ có lượng đường trong máu thấp do ốm nghén.
Mẹ bầu có biết cần phải làm gì khi bị chóng mặt?
Mẹ bầu có biết cần phải làm gì khi bị chóng mặt?

Nguyên nhân chóng mặt khi mang thai

- Nguyên nhân của vấn đề này là do cơ thể Mẹ vẫn chưa sản xuất đủ máu để đáp ứng hệ thống tuần hoàn đang mở rộng.
- Bên cạnh đó, lượng hormone progesteron tăng cao khiến các mạch máu của mẹ giãn ra, điều này làm tăng lưu lượng máu đến thai nhi nhưng lại làm chậm sự lưu thông của máu trong vòng tuần hoàn của mẹ và làm giảm lưu lượng máu lên não khiến đầu óc mẹ quay cuồng.
- Ngoài ra khi kích thước bào thai lớn hơn cũng tạo áp lực lên các mạch máu khiến máu khó lên não.

Mách mẹ cách đối phó với chứng chóng mặt hiệu quả

- Mẹo nhỏ cho mẹ khi bắt đầu cảm thấy choáng váng là hãy nằm xuống ngay để không bị ngã. Sau đó, kê cao chân để tăng lưu lượng máu lên não. Nếu mẹ đang ở chỗ không tiện nằm thì hãy ngồi xuống và đặt đầu mình vào giữa hai đầu gối, đồng thời thở chậm và sâu. Nếu không có chỗ để nằm hoặc ngồi, hãy quỳ một gối và gập người về phía trước như tư thế buộc dây giày cho đến khi cảm giác chóng mặt biến mất.
- Ngoài ra, khi ngủ mẹ nhớ nằm nghiêng bên trái để cải thiện lưu thông máu, hoặc sử dụng gối  bầu chuyên dụng để nâng đỡ cơ thể. [159]
- Mẹ cũng không nên thay đổi tư thế đột ngột hay ở lâu trong không gian chật chội, thiếu khí.
- Khi ra ngoài lâu, mẹ có thể mang theo một chút đồ ăn nhẹ như trái cây sấy hay hạt dinh dưỡng sẽ giúp tích lũy được khá nhiều năng lượng. Điều này tránh được nguy cơ bị chóng mặt do giảm đường huyết.
Gợi ý mẹ một số thực phẩm tốt cho thai kỳ:
[2][5][167][111]