Giải Đáp Thắc Mắc Cho Mẹ Bầu Về Độ Giãn Nở Của Cổ Tử Cung Khi Chuyển Dạ

Khi gần đến ngày chuyển dạ và sinh nở, cổ tử cung của mẹ bầu sẽ bắt đầu giãn ra và mỏng đi (hay còn được gọi là quá trình xóa và mở cổ tử cung). Xóa và mở cổ tử cung là hai dấu hiệu chính cho thấy quá trình chuyển dạ đang diễn ra mạnh mẽ.
Độ mở cổ tử cung thường được tính bằng cm và khi cổ tử cung mở hết 10cm, tức là mẹ đã sẵn sàng cho quá trình lâm bồn
Độ mở cổ tử cung thường được tính bằng cm và khi cổ tử cung mở hết 10cm, tức là mẹ đã sẵn sàng cho quá trình lâm bồn
Độ xóa cổ tử cung được đo bằng tỷ lệ %. Đây là thuật ngữ dùng để mô tả quá trình cổ tử cung mỏng đi để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Khi đạt độ xóa 100% tức là cổ tử cung đã giãn và mỏng ra hết mức để chuyển dạ sinh con.
Khi cổ tử cung mỏng và mở rộng ra, nút nhầy ở cổ tử cung sẽ bong ra. Mẹ có thể nhận thấy hoặc không nhận thấy sự thay đổi này. Bong nút nhầy cổ tử cung xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào, vài tuần hoặc vài giờ trước khi cơn chuyển dạ xuất hiện. Sau đó, vài ngày hoặc 24 giờ trước ngày sinh nở, mẹ sẽ ra nhiều dịch nhầy màu hồng nhạt hoặc nâu. Trong suốt quá trình chuyển dạ, cổ tử cung tiếp tục xóa và mở cho đến khi đạt sự giãn nở hoàn toàn - xảy ra ở kỳ chuyển tiếp (giai đoạn cuối cùng của quá trình chuyển dạ).

Lời khuyên cho mẹ

Mẹ nhớ tuân thủ lịch khám thai định kỳ để bác sĩ kiểm tra độ xóa và mở cổ từ cung để xác định và đưa ra dự đoán về thời gian chuyển dạ, từ đó giúp Mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất. Bên cạnh đó, Mẹ có thể áp dụng một số cách để giúp cổ tử cung giãn nở nhanh và quá trình sinh nở thuận lợi hơn như:
- Ăn mè đen: Mẹ nên bổ sung món chè mè đen vào thực đơn của mình trong những tuần cuối thai kỳ. Trong mè đen có chứa nhiều chất như vitamin E, protein, axit folic vừa bổ dưỡng lại kích thích quá trình chuyển dạ được nhanh hơn.
- Dành 15-30 phút đi bộ mỗi ngày hoặc tập luyện các bài yoga.
- Tập luyện các bài tập giúp kích thích sự giãn nở và xóa cổ tử cung nhanh. Gợi ý Mẹ 2 bài tập:Bài tập 1Mẹ đặt một chiếc gối xuống sàn và ngồi trên gối. Sau đó ngả lưng về phía sau, cho gối chạm vào lưng. Tiếp đến dang rộng cánh tay và đặt lên mỗi bên tay một chiếc khăn cuộn tròn.
Nằm hít thở khoảng 20 giây, sau đó ngồi dậy. Thực hiện động tác ngả người khoảng 15 phút rồi kết thúc.Bài tập 2Mẹ đặt chân lên thảm và giữ trọng tâm dồn về phía trước. Sau đó co chân và dồn hết trọng lượng về một chân.
Đưa chân vừa co vuông gốc với mé đùi trong, hai tay chấp lai như đang cầu nguyện.
Tiếp tục giữ tư thế khoảng 30 giây, sau đó đổi chân và chấp tay lên phía đỉnh đầu.