Gợi Ý 5 Cuốn Sách Không Thể Thiếu Cho Bà Bầu

Sách thai giáo là hành trang không thể thiếu của các mẹ bầu
Sách thai giáo là hành trang không thể thiếu của các mẹ bầu
Những cuốn sách chắc chắn là hành trang không thể thế thiếu đối với bất cứ mẹ bầu nào. Đặc biệt là những mẹ mang thai lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. Thông qua mỗi trang sách sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết nhất, giúp mẹ tự tin để có một thai kỳ trọn vẹn. Dưới đây là gợi ý những cuốn sách hay nhất mẹ nên đọc trong thời gian mang thai.

1. Thai Giáo Theo Chuyên Gia - 280 Ngày - Mỗi Ngày Đọc Một Trang

Đây là một cuốn sách rất hay, cung cấp những kiến thức cơ bản, từ việc chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai về mặt tâm lý, sức khỏe, thể chất...đến những lời khuyên hữu ích trong thai kỳ và các hoạt động thai giáo theo từng giai đoạn.[169]
Những kiến thức không quá nặng nề và mỗi ngày mẹ chỉ cần đọc 1 trang từ đó thực hành và áp dụng.

2. Mẹ Nhật Thai Giáo

So với nhiều cuốn sách thai giáo, Mẹ Nhật Thai Giáo không đưa ra nhiều kỹ năng thai giáo. Nhưng cuốn sách lại nhấn mạnh tới việc trò chuyện cùng thai nhi mỗi ngày. Đây chính là cách thai giao đơn giản dễ thực hiện nhất mà người Nhật đã áp dụng để các em bé được lớn lên trong tinh yêu của mẹ.
[70]
Một số chủ đề hay khác cũng được giới thiệu trong cuốn sách như: kí ức thai nhi, Bố và anh chị cùng thai giáo, Duy trì tâm trạng hạnh phúc, Cách sinh con thuận lợi, Phương pháp Kangaroo (da kề da)...

3. Chào Con Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng

"Chào Con Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng" của bác sĩ nổi tiếng Huyên Thảo cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích cho mẹ. Cuốn sách gồm 3 phần:[170]
- Phần 1: Kiến thức chăm sóc cơ bản: Cung cấp đầy đủ các thông tin chuẩn bị cho ba mẹ trẻ để chăm sóc trẻ khỏe mạnh, từ việc tắm cho con, mặc đồ cho con, chăm sóc cuốn rốn, bú mẹ, trữ sữa mẹ, đến những lo lắng thường gặp như: làm sao biết con bú đủ, thế nào là tăng cân đủ, phát triển của con thế nào là bình thường, khi con khóc nên làm gì?
- Phần 2: Các tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh: Giãi mã các lo lắng về việc thóp của con có đóng sớm hay không, đầu dẹt ngừa thế nào, rụng tóc vành khăn, cứt trâu da đầu, hăm tả, khụt khịt ở trẻ sơ sinh, trào ngược, chuyện con chim,…. Các vấn đề không quá thường gặp, nhưng cũng không hiếm gặp, như tắc ống lệ, mụn ở trẻ, vàng da sơ sinh, thoát vị rốn, vẹo cổ bẩm sinh,… cũng được đưa ra bàn luận. Phần này cũng cung cấp những kiến thức và can thiệp ở một số bệnh lý thường gặp trong 6 tháng đầu đời, như: sốt, viêm tiểu phế quản và viêm phổi.
- Phần 3: Các vấn đề tâm lý và y tế cộng đồng: Đề cập đến những vấn đề tương tác trong gia đình, tình cảm tâm lý của mẹ và ba, những điều cần nhận biết về trầm cảm sau sinh, cũng như các tác hại của thuốc lá lên sức khỏe con trẻ, giúp gia đình nâng cao nhận thức, phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe, tâm lý, tình cảm cho nhau.

4. Để Con Được Ốm

Đây là một quyển sách rất hay, bổ ích và rất thiết thực, đặc biệt với những ai nuôi con lần đầu. Những lời khuyên mang tính chuyên môn, được giải đáp cụ thể từ bác sỹ Nguyễn Trí Đoàn, giúp hóa giải những hiểu lầm từ kinh nghiệm dân gian được truyền lại, cũng như lý giải một cách khoa học những thông tin chưa đúng đắn đang được lưu truyền hiện nay, mang đến góc nhìn đúng đắn nhất. [72]
Để con được ốm sẽ giúp các bậc phụ huynh trang bị một số kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học và góp phần giúp các mẹ trở nên tự tin hơn trong việc chăm con, xua tan đi những lo lắng, để mỗi em bé ra đời đều được hưởng sự chăm sóc tốt nhất.

5. Mẹ Bầu Zui

Nếu các mẹ đã tìm hiểu hoặc được nghe về những lợi ích vô cùng tuyệt vời của phương pháp thai giáo mỹ thuật thì "Mẹ Bầu Zui" chắc chắn là cuốn sách không thể thiếu trong tủ sách bầu của mẹ.
Cuốn sách giúp mẹ bầu đánh bay "stress"
Đây là cuốn sách 2 trong 1, kết hợp liệu pháp thai giao mỹ thuật tô màu, đồng thời cung cấp các kiến thức thai kỳ hữu ích. Đặc biệt, những kiến thức vốn khô khan nay được thể hiện dưới dạng các bài Quiz, trò chơi...bỗng trở nên vô cùng tự nhiên, không hề mang lại cho mẹ cảm giác nặng nề. Với cuốn Mẹ Bầu Zui, Mẹ có thể trải nghiệm các hoạt động:
- Tô màu: giúp thư giãn và giải tỏa stress, kích thích hai bán cầu não của thai nhi.
Rất nhiều hoạt động đa dạng cho mẹ để cùng kết nối với bé yêu
- Các trò Puzzles (word searches, mazes, lists, scramble words...) giúp Mẹ cũng cố kết nối của não bộ, tăng cường trí nhớ, tiết ra Dopamine giúp Mẹ điều chỉnh tâm trạng.
- Các bài Quiz và câu đố với những lời khuyên mang thai hữu ích giúp Mẹ có kiến thức một cách tự nhiên.
Cuốn sách vừa giải trí vừa lồng ghép kiến thức không hề mang lại cảm giác nặng nề cho mẹ
- Các hoạt động thú vị khác như: viết thư, selfcare, vẽ nghệch ngoạc... để Mẹ cùng làm với bố.
[107]
Hy vọng rằng thông qua những gợi ý trên sẽ giúp mẹ lựa chọn được những cuốn sách phù hợp và hữu ích nhất để cùng đồng hành trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày.