NHÓM VITAMIN THAI KỲ MẸ BẦU CẦN BIẾT?

Các vitamin và yếu tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng đối với thai kỳ. Việc bổ sung vitamin khi mang thai đặc biệt quan trọng bởi các dưỡng chất không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của người mẹ mà còn giúp thai nhi phòng ngừa được các dị tật bẩm sinh thường gặp. Hiện nay, việc sử dụng các loại viên uống, bổ sung vitamin khi mang thai đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bà bầu chỉ nên bổ sung đúng liều lượng và theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Với mỗi loại vitamin bổ sung cho bà bầu cần có liều lượng cụ thể. Quá liều lượng khuyến cáo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau đây là liều lượng khuyến cáo các loại vitamin và khoáng chất mẹ có thể tham khảo:

1. Acid folic
Nhu cầu acid folic trong thai kỳ là 0,4 mg (400 mcg) mỗi ngày. Nếu thai phụ đã có tiền sử sinh em bé có dị tật ống thần kinh thì cần bổ sung lượng acid folic lớn hơn 0,4 mg/ngày (800 mcg). Đặc biệt, mẹ nên bổ sung acid folic ít nhất 1 tháng trước khi có kế hoạch mang thai và trong suốt 3 tháng đầu của thai kỳ.
Việc sử dụng quá nhiều acid folic có thể làm che dấu đi các dấu hiệu của bệnh thiếu vitamin B12.

2. Sắt
Nhu cầu sắt nguyên tố là 30 - 60 mg/ngày – gấp đôi nhu cầu sắt của một người không mang thai. Vì vậy, các thai phụ cần phải được bổ sung sắt qua viên uống và chế độ ăn giàu chất sắt. Theo đó, để cơ thể hấp thu sắt được tốt thì mẹ bầu cần bổ sung thêm một lượng lớn vitamin C. Mẹ bầu nên ăn thức ăn giàu vitamin C cùng với thức ăn giàu sắt để cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Các thức ăn chứa sắt cao như các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, đậu hũ, cải bó xôi, trái cây khô, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng.
Mẹ lưu ý việc dung nạp quá liều sắt có thể gây táo bón, buồn nôn, nôn, kích thích tiêu hóa, phân và nước tiểu sẫm màu.

3. Canxi
Nhu cầu canxi mỗi ngày là 1000 -1500mg/ngày, nhiều hơn 40% so với nhu cầu của một người trưởng thành. Vì vậy, trong thai kỳ các thai phụ thường được bổ sung thêm viên canxi uống ở vùng có chế độ ăn chứa canxi thấp. Theo đó, mẹ bầu nên sử dụng canxi có dạng muối canxi cacbonat hoặc canxi citrat để cơ thể hấp thu tốt nhất. Tuyệt đối, mẹ không sử dụng bột canxi từ vỏ sò hay bột xương, vì nguy cơ nhiễm chì và các hóa chất độc hại khác rất cao. Các thức ăn chứa nhiều canxi như sữa, bơ, yogurt, cá hồi, cá sardine đóng hộp, rau bó xôi, bông cải xanh, các loại hạt, cam và các loại nước ép khác.

Việc sử dụng quá liều canxi có thể gây ra những tác dụng phụ khó chịu như: đầy hơi, táo bón. Đặc biệt, nếu cơ thể không hấp thu được hết lượng canxi nạp vào, một phần sẽ tự đào thải ra ngoài và có thể gây thêm áp lực cho dạ dày cũng như hệ tiết niệu. Đối với thai nhi, nếu dư thừa canxi cũng ảnh hưởng không tốt cho bé.

4. DHA
DHA có vai trò quan trọng trong phát triển não bộ và thị giác của thai nhi. Theo đó, bà bầu cần cung cấp 200 -300mg DHA mỗi ngày.
Hiện nay chưa có khuyến cáo về việc quá liều DHA gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Vì thế, mẹ có thể yên tâm bổ sung DHA, nhưng tốt nhất nên tham khảo liều lượng theo đúng khuyến cáo của bác sĩ.

5. Vitamin A
Nhu cầu vitamin A được khuyến cáo trong thai kỳ là 800 mcg RE/ngày (RE: retinol equivalent). Phụ nữ mang thai: trung bình là 1.232 đơn vị (đv)/ngày và mức khuyến cáo an toàn là 2.664 đv (IU)/ngày. Nguồn cung cấp vitamin A chủ yếu trong rau củ như: cà rốt, đu đủ, bí ngô, gan, dầu cá và các sản phẩm từ sữa: sữa chua, phô mai.
Tuy rằng rất quan trọng nhưng vitamin A cũng có thể gây độc cho mẹ và thai nhi khi hàm lượng đưa vào cơ thể vượt quá 10.000 IU/ngày. Vitamin A liều cao có thể gây dị tật nặng về xương, tim, não, đầu mặt cho thai nhi.

6. Iod
Nhu cầu khuyến nghị Iod ở phụ nữ có thai là 220 mcg/ngày. Việc bổ sung quá liều sẽ gây ra các triệu chứng dư thừa iốt thường gặp như: buồn nôn, đau bụng, sổ mũi, đau đầu và tiêu chảy.

7. Magie
Nhu cầu cần bổ sung magie hàng ngày cho phụ nữ có thai và cho con bú khoảng 400 mg/ ngày. Tác dụng phụ Magie trong thai kỳ có thể gây buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Như vậy, việc sử dụng các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu đem lại tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng quá liều lượng khuyến cáo có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu chỉ nên bổ sung theo đúng hàm lượng được khuyến cáo kết hợp với việc duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai, hoạt động thể chất nhẹ nhàng để cơ thể hấp thu tốt nhất.