Những Điều Cần Biết Về Hiện Tượng Chảy Máu Âm Đạo Thời Kỳ Đầu Mang Thai

Khoảng từ 7 - 14 ngày sau khi thụ tinh, mẹ có thể gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo. Tuy nhiên, mẹ không cần lo lắng quá mức, bởi đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường - một dấu hiệu mang thai sớm.
Xuất huyết âm đạo là một trong những dấu hiệu mang thai sớm
Xuất huyết âm đạo là một trong những dấu hiệu mang thai sớm
Lúc này chảy máu âm đạo hay còn gọi là ra máu báo hay chảy máu cấy ghép. Nó xảy ra do phôi thai di chuyển xuống ống dẫn trứng, vào tử cung và bám trong lớp nội mạc tử cung. Quá trình "làm tổ" này khiến các mạch máu bị phá vỡ, gây ra hiện tượng chảy máu.

Phân biệt máu báo mang thai

Tuy nhiên, không phải ai khi mang thai cũng xuất hiện triệu chứng này và cũng có rất nhiều người có thể nhầm lẫn đó là máu kinh nguyệt. Thực tế, chỉ cần chú ý một chút là sẽ thấy rõ sự khác biệt. Về lượng máu, chảy máu khi mang thai sẽ ra ít hơn rất nhiều so với một kỳ kinh nguyệt bình thường. Có thể chỉ là một đốm nhỏ xuất hiện trên quần lót. Thời gian chảy máu báo mang thai cũng ngắn hơn, chỉ khoảng từ 1-3 ngày. Ngoài ra, màu sắc do hiện tượng làm tổ thường có màu hồng nhạt, màu nâu và cũng không xuất hiện cục máu đông như trong thời kỳ kinh nguyệt.

Me cần làm gì khi xuất hiện máu báo thai?

Đầu tiên, Mẹ hãy dùng que thử thai vào buổi sáng để xác định liệu mình đã có thai hay không, để từ đó sẽ có kế hoạch chăm sóc thai kỳ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thử que quá sớm có thể cho kết quả chưa chính xác, Mẹ hãy chờ thêm vài ngày và thử lại sau để chắc chắn nhất.

Lưu ý cho mẹ

Trường hợp mẹ thấy máu ra nhiều kèm theo một số triệu chứng bất thường như sốt hay đau bụng thì cần chú ý và tới các cơ sở y tế để được thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như: U xơ, chửa ngoài tử cung, sảy thai...