TOP 5 NHÓM THỰC PHẨM GIÀU CANXI CHO MẸ BẦU



Ở phụ nữ mang thai, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng và đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên:

Đối với 3 tháng đầu, nhu cầu canxi rơi vào khoảng 800mg/ngày
Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu là 1.000mg/ngày
Vào 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú, lượng canxi cần thiết tăng lên đến 1.500mg/ngày.

Trong thời kỳ có thai, mặc dù cơ thể của mẹ bầu đã phân giải phần nào hợp chất canxi có trong xương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao nhưng sự đáp ứng này thường là chưa đủ. Trên thực tế, phụ nữ mang thai cần nhiều canxi hơn thể và nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu càng tăng cao khi càng về cuối kỳ mang thai. Nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này như: hiện tượng chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương,...

Nhà Đậu gợi ý cho mẹ 5 nguồn bổ sung canxi tốt nhất như sau:

1: Sữa và các thực phẩm đến từ sữa
Nằm trong top đầu những thứ giàu canxi nhất phải kể đến sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, sữa tươi, bột ngũ cốc các loại hạt… Không chỉ vậy, chúng còn có nhiều khoáng chất thiết yếu khác như kali, photpho, kẽm, vitamin B12.
[45]

2. Các loại rau củ như rau bina, súp lơ xanh, nấm hương, cải xoăn, rau dền, mồng tơi,… là nguồn bổ sung canxi và các vitamin, dưỡng chất tốt cho mẹ bầu.
[166] [167]

3. Nhóm các loại trái cây: chuối, kiwi, cam, quýt, dâu tây, mơ tây… là những loại trái cây giúp bổ sung canxi cho bà bầu. Ngoài ra các loại trái cây còn giúp bổ sung các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
[5]

4. Các loại hải sản có vỏ: Tôm, cua, ghẹ, ốc, sò, nghêu, hến,… là những thực phẩm vừa ngon miệng lại vừa chứa nhiều canxi có thể bổ sung cho bà bầu.

5. Nhóm các loại hạt: Hạnh nhân, hạt điều, macca, óc chó... được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng trong suốt thời gian mang thai bởi đem lại giá trị hàm lượng dinh dưỡng cao cho thai nhi
[2]