Ra Huyết Hồng - Máu Báo Chuyển Dạ Và Những Điều Mẹ Bầu Cần Chú Ý

Ở tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể thấy hiện tượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn và có lẫn máu hồng. Dân gian gọi đây là ra máu cá chuyển dạ hay ra huyết hồng.
Dịch nhầy màu hồng là dấu hiệu sớm cho thấy mẹ chuẩn bị chuyển dạ
Dịch nhầy màu hồng là dấu hiệu sớm cho thấy mẹ chuẩn bị chuyển dạ

Vì sao có hiện tượng ra huyết hồng?

Nguyên nhân là do khi cổ tử cung giãn nở để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ, các mao mạch bên trong cổ tử cung bị phá vỡ, tiết ra dịch nhờn đặc sệt hoặc dính kèm theo sợi máu đỏ. Đây là một dấu hiệu rất bình thường nếu mẹ đang gần đến ngày dự sinh.

Ra huyết hồng và bong nút nhầy cổ tử cung khác nhau như thế nào?

Ra huyết hồng thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu bong nút nhầy cổ tử cung do chúng có cùng đặc điểm là tiết ra chất nhầy, nhưng thực tế không phải là một. Hiện tượng máu báo là dịch tiết có lẫn máu - một dấu hiệu cho thấy chuyển dạ sắp đến. Trong khi dịch nhầy của bong nút nhầy cổ tử cung giống như dịch tiết ra từ mũi khi bị nghẹt mũi hoặc nhìn giống thạch. Điều này co nghĩa mẹ sẽ có những cơn co thắt đầu tiên khá sớm, nhưng quá trình chuyển dạ sẽ chưa diễn ra ngay.

Lời khuyên cho mẹ

- Để xác định được thời điểm sinh chính xác mẹ cần kết hợp theo dõi với các dấu hiệu khác như: tụt bụng, xuất hiện cơn gò, vỡ ối...cũng như đến gặp bác sĩ để kiểm tra.
- Khi có biểu hiện ra máu báo kèm theo các cơn co thắt chuyển dạ, mẹ hãy chuẩn bị hành lý để đến bệnh viện vì quá trình chuyển dạ có thể diễn ra trong vài ngày tới.