Rò Rỉ Sữa Non Khi Mang Thai: Dấu Hiệu Nguy Hiểm Mẹ Bầu Cần Chú ý

Thông thường, việc tiết sữa non khi mang thai là hiện tượng rất bình thường nếu mẹ đang ở những tháng cuối của thai kỳ (khoảng từ tháng thứ 7). Nhưng nếu hiện tượng này xuất hiện sớm hơn thì đây có thể là một cảnh báo về sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Đôi khi trong sữa non cũng sẽ có lẫn một chút máu, điều này không gây nguy hiểm gì về sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ nên đi khám nếu thấy có máu nhiều và đầu ngực bị căng tức.
Tình trạng tiết sữa non có thể diễn ra vài tuần hoặc vài tháng trước khi sinh

Cơ chế tiết sữa non

- Việc mẹ tiết ra sữa non khi mang thai là do Prolactin - hormone chịu trách nhiệm sản xuất sữa sau khi sinh em bé, bắt đầu hoạt động. Trên thực tế, các hormone của cơ thể kết hợp rất nhịp nhàng để tạo ra sự cân bằng, đảm bảo mọi quá trình diễn ra đúng thời điểm.
- Lý do khiến sữa mẹ không sản xuất với số lượng nhiều và sớm hơn trong thai kỳ, là do nồng độ estrogen và progesterone cao giúp kiểm soát quá trình tạo sữa. Khi nồng độ prolactin cao hơn một chút so với estrogen và progesterone, sữa non có thể tiết ra một ít. Và cũng hết sức bình thường nếu sữa non được tiết ra khi núm vú cọ sát với áo ngực trong quá trình tập thể dục hoặc khi bị kích thích bằng bất kỳ cách nào, như khi quan hệ tình dục chẳng hạn.

Mẹ có thể nhận biết tình trạng tiết sữa non khi mang thai bằng cách nào?

Kiểm tra bên trong áo ngực nếu thấy có thấy vết ố vàng hoặc cam thì đó là dấu hiệu đang tiết sữa non. Hoặc mẹ có thể bóp nhẹ quầng vú, lúc này một vài giọt sữa sẽ nhỏ ra. Nếu vẫn không thấy sữa non xuất hiện, mẹ cũng không cần phải lo lắng bởi vú sẽ bắt đầu tạo sữa khi đến thời điểm thích hợp.

Lời khuyên cho mẹ

Mẹo nhỏ cho mẹ để đối phó với tình trạng rò rỉ sữa non khi mang thai là hãy sử dụng miếng lót bên trong áo ngực để thấm bớt lượng sữa.
Nếu bị chảy sữa nhiều, tốt nhất mẹ nên để sẵn một chiếc áo ngực dự phòng ở trong túi để thay thế cho chiếc bị ướt. 
Trong thời gian này, mẹ cũng chú ý chăm sóc bầu ngực bằng cách vệ sinh thường xuyên với nước ấm và khăn bông mềm. Ưu tiên chọn những chiếc áo lót cotton mềm mại, những chiếc áo chật chội sẽ gây cảm giác đau nhức và khiến mẹ khó thở.