Sự Khác Biệt Giữa PMS Và Triệu Chứng Mang Thai Sớm

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một nhóm các triệu chứng khó chịu về thể chất và tinh thần liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường các triệu chứng PMS xảy ra từ một đến hai tuần trước kỳ kinh nguyệt và kết thúc khi bắt đầu ra máu kinh.
Phân biệt PMS và triệu chứng mang thai bằng những triệu chứng tiêu biểu
Phân biệt PMS và triệu chứng mang thai bằng những triệu chứng tiêu biểu
Các triệu chứng của PMS có thể rất giống với những triệu chứng của thời kỳ đầu mang thai, khiến mẹ dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể phân biệt chúng bằng cách tìm hiểu những sự khác biệt của các dấu hiệu đặc trưng như:

Đau tức ngực

- PMS: Hiện tượng căng tức, đau ngực có thể xảy đến trong nửa đầu của chu kỳ. Cơn đau sẽ bắt đầu ở mức độ nhẹ và thường nghiêm trọng nhất vào ngay trước ngày "đèn đỏ" xuất hiện.
Bên cạnh đó, các mô ở ngực cũng trở nên dày cộm nhất là ở khu vực bên ngoài. Mẹ có thể nhận thấy ngực đang căng tức kèm theo những cơn đau âm ỉ nặng. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ có xu hướng giảm dần trong kỳ kinh nguyệt do hàm lượng progesterone đã giảm.
- Dấu hiệu mang thai sớm: Ngực của mẹ trong thời kỳ đầu mang thai có thể cảm thấy đau, nhạy cảm hơn hoặc mềm khi chạm vào. Hiện tượng sưng và đau thường xảy ra từ một đến hai tuần sau khi thụ thai và có thể kéo dài một thời gian khi mức progesterone tăng lên do sự xuất hiện của thai nhi.

Chảy máu

- PMS: Nhìn chung, mẹ sẽ không bị chảy máu trong giai đoạn tiền kinh nguyệt. Thay vào đó, khi kỳ kinh bắt đầu lượng máu sẽ ra nhiều và có thể kéo dài đến một tuần.
- Dấu hiệu mang thai sớm: Đối với một số người, hiện tượng chảy máu âm đạo nhẹ hoặc ra những đốm màu nâu hay nâu sẫm là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên. Điều này thường xảy ra từ 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai và lượng máu ra thường tương đối ít, không đủ để thấm ra một miếng băng vệ sinh. Hiện tượng chảy máu cũng thường chỉ kéo dài trong một hoặc hai ngày, vì vậy nó sẽ ngắn hơn chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Thay đổi tâm trạng

- PMS: Mọi người thường trở nên khó chịu, cáu kỉnh hơn đồng thời cũng nhạy cảm, dễ khóc và lo lắng hơn trong hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng này thường sẽ biến mất khi kỳ "đèn đỏ" diễn ra.
- Dấu hiệu mang thai sớm: Nếu mang thai, mẹ sẽ trải qua những cảm xúc tương tự nhưng sự thay đổi tâm trạng này không biến mất nhanh chóng mà có thể kéo dài cho đến khi sinh em bé.
 

Mệt mỏi

- PMS: Mệt mỏi là dấu hiệu phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt. Nhưng các triệu chứng này sẽ biến mất khi bắt đầu có kinh.
- Dấu hiệu mang thai sớm: Khi đang mang thai, lượng hormone progesterone tăng lên có thể khiến mẹ mệt mỏi. Tình trạng này rất phổ biến trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng nó cũng có thể kéo dài suốt cả thai kỳ.

Buồn nôn

- PMS: Ở giai đoạn tiền kinh nguyệt thường không xuất hiện các cơn buồn nôn. Khi ngày "đèn đỏ" đến chậm, mẹ thường băn khoăn không biết bản thân có mang thai hay không. Nhưng dù kinh nguyệt đến chậm mà không buồn nôn thì khả năng mang thai là chưa cao.
- Dấu hiệu mang thai sớm:  Ốm nghén là một trong những dấu hiệu phổ biến báo hiệu rằng bạn đang mang thai dù không phải mọi mẹ bầu đều gặp phải triệu chứng này. Các cơn buồn nôn thường xuất hiện một tháng sau khi có thai.

Thay đổi khẩu vị

- PMS: Khi kỳ kinh nguyệt sắp đến, sở thích ăn uống của mẹ sẽ thay đổi. Mẹ có thể thèm ăn sô cô la, các đồ ngọt hay món mặn...
- Dấu hiệu mang thai sớm: Nếu mang thai, mẹ có thể có thể sẽ rất thèm ăn, nhưng khác với triệu chứng tiền kinh nguyệt, lúc này mẹ đồng thời cũng cảm thấy khó chịu với một số thực phẩm hoặc mùi thức ăn, dù trước đây rất thích chúng. Sự thay đổi này có thể gặp phải trong suốt thai kỳ.

Chuột rút

- PMS: Mẹ có thể bị chuột rút khoảng 24 đến 48 giờ trước khi có kinh nguyệt. Cơn đau có thể sẽ giảm dẫn vào những ngày cuối và hết hẳn khi kỳ kinh nguyệt kết thúc.
- Mang thai sớm: Những tuần đầu thai kỳ, thỉnh thoảng mẹ có thể sẽ bị chuột rút nhẹ với cảm giác giống như trong những ngày hành kinh. Tuy nhiên, chuột rút khi mang thai thường xảy ra ở vùng bụng dưới hoặc lưng dưới. Nên mẹ cần chú ý hơn đến dấu hiệu này để có thể phân biệt rõ tình trạng sức khỏe của mình.
Việc nhận biết các dấu hiệu mang thai sớm sẽ giúp mẹ chủ động chăm sóc sức khỏe, cũng như đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của em bé. Để xác định chính xác liệu bản thân có đang mang thai hay không, Mẹ có thể sử dụng que thử thai hoặc đến các cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm y khoa.