Tăng Thân Nhiệt - Dấu Hiệu Mang Thai Sớm Mẹ Bầu Cần Chú Ý

Một trong những dấu hiệu mang thai rất phổ biến và tương đối dễ nhận biết, nhưng lại không nhiều người để ý chính là theo dõi nhiệt độ cơ thể.
Nhận biết dấu hiệu mang thai sớm thông qua đo thân nhiệt
Nhận biết dấu hiệu mang thai sớm thông qua đo thân nhiệt

Hướng dẫn mẹ cách đo thân nhiệt

Thời gian lý tưởng nhất để đo nhiệt độ cơ thể là vào buổi sáng. Mẹ nên đo hàng ngày vào cùng một thời điểm để có kết quả tốt nhất. Nhiệt độ cơ thể khi mang thai sẽ tăng nhẹ khoảng 0,3 đến 0,5 độ (thường rơi vào khoảng 36,9 đến 37,2 độ). Sau khi đo, nếu nhận thấy thân nhiệt tăng nhẹ khoảng 2 tuần sau rụng trứng thì rất có thể mẹ đã mang thai.

Nguyên nhân gây tăng nhiệt độ khi mang thai là gì?

Để đảm bảo môi trường tốt nhất cho thai nhi phát triển thì điều kiện nhiệt độ ổn định rất quan trọng. Và để đáp ứng nhu cầu này, cơ thể người Mẹ sẽ tiết ra nhiều hormone progesterone. Quá trình sản sinh hormone progesterone chính là nguyên nhân khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Ngoài ra, khi mang thai cơ thể mẹ cũng sẽ tích nhiều chất béo hơn để bảo vệ thai nhi. Đây cũng là một lý do khác khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi. 
Hiện tượng tăng thân nhiệt cũng có thể khiến da mẹ ẩm ướt, gây nên rôm sảy ở những vị trí có sự ma sát giữa các vùng da với nhau.

Mẹ cần chú ý gì?

Mặc dù sự thay đổi cơ thể trong thời kỳ đầu mang thai là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, để không bị tăng thân nhiệt quá mức, ảnh hưởng đến sức khỏe thì mẹ nên chú ý:
- Tránh xa những nơi có nguồn nhiệt cao như: bồn tắn nước nóng, phòng xông hơi...Khi tiếp xúc với nguồn nhiệt cao có thể khiến các mạch máu bị giãn nở, máu lưu thông lên não chậm dẫn đến quá trình trao đổi chất của mẹ và thai nhi bị gián đoạn.
- Không sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê...
- Cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé. [97]
- Lựa chọn trang phụ rộng rãi thoáng mát, thấm hút mồ hôi để thân nhiệt được ổn định.