Những dấu hiệu nhận biết bạn đã có thai ( Phần một )

 Việc mẹ bầu chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và kiến thức sinh sản trước khi mang thai là rất quan trọng. Đối với các phụ nữ  hiếm muộn, khó mang thai, hay bị sảy thai nhiều lần trước đây việc phát hiện sớm có thai sẽ giúp chăm sóc thai nhi được tốt hơn, đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong khi đó các dấu hiệu có thai sớm sẽ giúp một số phụ nữ không có nhu cầu hay không đủ điều kiện nuôi em bé sẽ biết sớm và tìm được hướng giải quyết tốt  hơn. Dưới đây là phần đầu tiên của các dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh nguyệt mà mẹ bầu cần lưu ý:

1. Trễ kinh

Nếu trước đó chị em có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai thì hiện tượng trễ kinh nhiều khả năng cao là dấu hiệu mang thai sớm. Trễ kinh là hiện tượng báo hiệu có thai phổ biến và thường gặp nhất.
Theo đó, nếu bạn chậm kinh tới 7 ngày so với các chu kỳ trước đây thì chị em nên dùng que thử thai để kiểm tra. Đặc biệt là khi cơ thể xuất hiện thêm các triệu chứng kèm theo khác như: buồn nôn, đau tức ngực…

2. Đau tức ngực

Đau ngực là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh mà chị em không nên bỏ qua. Khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ thay đổi nhanh chóng làm cho lượng máu cung cấp cho ngực tăng, khiến chị em có cảm giác như kim châm hoặc ngứa ran ở ngực, đặc biệt là núm vú.

Một thời gian sau, kích thước vòng một cũng tăng đáng kể kèm theo cảm giác đau tức. Thường đây là dấu hiệu có thai trong 4 tuần khá phổ biến. Nếu chú ý quan sát, chị em còn có thể nhận thấy vùng da quanh đầu núm vú trở nên sậm màu hơn bình thường, khi chạm vào thấy ngực mềm đi kèm theo cảm giác nặng tức ngực.

3. Cơ thể mệt mỏi

Ít ai biết rằng, việc chị em thường xuyên cảm thấy mệt mỏi cùng cực, có thể là dấu hiệu có thai khi đang cho con bú. Nguyên nhân là bởi lúc này cơ thể đang phải làm việc không ngừng để cung cấp chất dinh dưỡng cho con và thai nhi trong bụng.
Đặc biệt, ở những tuần đầu mang thai, tim sẽ đập nhanh hơn nhằm tăng cường oxy cho buồng trứng. Hệ tuần hoàn cũng phải làm việc cật lực để cung cấp đủ lượng máu cho tử cung để nuôi phôi thai lớn lên. Thêm vào đó, hàm lượng hormone progesterone tăng cao khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ, thân nhiệt tăng dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải cho thai phụ.

4. Đau lưng

Theo đó, nữ giới thường cảm thấy nhức mỏi dọc sống lưng trong giai đoạn đầu. Thậm chí, khi thai càng phát triển, tình trạng này sẽ càng khó chịu hơn, gây ra không ít mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác đau mỏi lưng này khá giống với triệu chứng trước mỗi kỳ kinh hoặc do bản thân làm việc nặng nên không ít người thường bỏ qua.

5. Táo bón

Khi mang thai, dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng sẽ trở nên lỏng lẻo hơn nhằm thích nghi với sự lớn dần lên của thai nhi trong tử cung. Do vậy, nếu cảm thấy đau lưng, rất có thể đây là dấu hiệu có thai 1 tháng mà bạn nên chú ý.
Táo bón có thể xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, ít ăn chất xơ, uống ít nước. Tuy nhiên, đây còn là dấu hiệu mang thai chính xác do sự thay đổi của hormone.
Ngoài ra, khi thai nhi phát triển cũng sẽ bắt đầu chèn ép lên xương chậu và vàng quang khiến nữ giới gặp khó khăn khi đi đại tiện, táo bón. Càng vào giai đoạn cuối thai kỳ, tình trạng táo bón này sẽ trở nên rõ ràng hơn. Vì vậy, chị em cần chú ý đến chế độ ăn uống để hạn chế gặp phải
.