Đánh bay cơn nghén ngẩm cho mẹ bầu, mẹ đã biết?



Nghén là triệu chứng hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải khi mang thai. Biểu hiện ốm nghén thường thấy đó là: đau đầu chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, có người nôn quá nặng đến mức không dám ăn uống gì, ốm nghén thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn.

Thông thường, tình trạng ốm nghén chỉ xảy ra trong 12 tuần đầu của thai kỳ, nhưng cũng có không ít chị em phải chịu đựng cơn nghén này trong suốt 9 tháng 10 ngày. Mức độ của ốm nghén ở mỗi bà bầu cũng rất khác nhau, có người nghén nặng, có người chỉ nghén thoáng qua một vài lần.

Một số cách hạn chế cơn ốm nghén ở bà bầu để mẹ tham khảo:

- Ăn ít thực phẩm và chia thành nhiều bữa trong ngày.

- Ăn/uống những thực phẩm có chứa gừng cũng giảm được chứng nôn ói.

- Ăn những thực phẩm khô: bánh mì, bánh quy.

- Uống nhiều nước.

- Tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như: chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu.

- Tập thể dục đều đặn.

- Massage.

Vậy mẹ bầu nghén nặng ăn gì cho đỡ? Nhà Đậu mách mẹ một vài cách sau để mẹ tham khảo nhé:
1. Nước mía
Bà bầu bị nghén nặng cần chuẩn bị: 300g mía tím, 5g gừng tươi. Cách làm: mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước bỏ bã, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống trước khi ăn 30 phút, uống liên tục từ 3 - 5 ngày.

2. Nước ô mai
Bà bầu cần chuẩn bị: 20 quả ô mai, 5g gừng tươi, 30g đường đỏ. Cho tất cả vào nồi, thêm 400ml nước đun sôi kỹ rồi chắt lấy nước thuốc đặc, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống trước khi ăn 20 phút. Bà bầu bị nghén nặng cần uống liền 3 - 5 ngày.

3. Me, sấu ngâm gừng
Chuẩn bị: 200g quả me, 200g quả sấu, 10g gừng, 30g đường trắng. Quả me, quả sấu cạo bỏ vỏ ngoài đem đồ chín, quả me bóc bỏ vỏ cứng. Gừng cạo sạch, giã nhỏ, trộn với đường, cho vào cùng quả me, sấu trộn đều đến khi đường tan hết là được.

4. Cháo ý dĩ
Chuẩn bị: 15g ý dĩ, 100g gạo, 100g gừng, 20g đường đỏ. Ý dĩ, gạo xay thành bột, gừng giã nhỏ cho vào nồi, thêm nước đun trên lửa nhỏ cho sôi kỹ, đến khi cháo chín nhừ cho đường đỏ vào khuấy đều, cháo sôi lại là được. Ăn nóng, ngày 2 lần lúc đói. Bà bầu bị nghén nặng ăn liên tục 3 ngày.

5. Canh sấu
Chuẩn bị: 5 quả (50g) sấu, 200g sườn lợn, 100g bí xanh, bột gia vị vừa đủ. Sấu cạo vỏ rửa sạch, sườn lợn rửa sạch chặt miếng ướp gia vị rồi xào chín, cho tất cả vào nồi, thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ. Bí xanh bỏ vỏ rửa sạch, thái miếng. Khi sườn lợn đã nhừ, cho bí xanh vào đun sôi lại là được. Trước khi ăn nên dầm nát sấu, ăn ngày 2 lần lúc đói hoặc ăn với cơm. Bà bầu bị nghén nặng cần ăn liền 3 ngày.

6. Các loại hạt và quả sấy: với vị chua chua ngọt ngọt của quả mọng sấy dẻo cùng vị thơm giòn của hạt sấy khô sẽ giúp mẹ giảm nghén tức thì đó ạ [2] [5]