Cà phê và những điều mẹ bầu cần biết?

1. Bà bầu nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?


Các nghiên cứu khoa học cho rằng đối với mẹ bầu mỗi ngày uống 1-2 cốc cà phê tương đương với 150-300 mg caffeine hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi vì cơ thể người mẹ sẽ phân hủy và đào thải hết ra ngoài. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyên rằng, hạn chế uống cà phê trong thai kỳ vẫn là điều cần thiết để đảm bảo phòng tránh các nguy cơ rủi ro.

Phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý rằng caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn ẩn chứa trong các loại thực phẩm khác như: Cacao, trà xanh, sô cô la,... Do đó nếu đã uống cà phê trong ngày thì mẹ cần chú ý kỹ đến nguồn thực phẩm khác cùng lúc sử dụng để tránh tiêu thụ caffeine quá đà.

Nếu bà bầu uống quá nhiều (từ 4-5 cốc) nhất là cà phê đặc có thể gây say, mất ngủ, kích thích hưng phấn quá mức, tim đập nhanh và ngăn cản sự hấp thu các chất như canxi, gây hại cho thai kỳ.

2. Cafein ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?
Mẹ uống cà phê sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi bởi caffein mà mẹ tiêu thụ sẽ đi qua nhau thai. Theo các chuyên gia, nếu mẹ bầu uống trên 6 tách cà phê hoặc đồ uống chứa caffein tương tự mỗi ngày, em bé sinh ra sẽ bị thiếu cân, điều này vô cùng nguy hiểm.

Mẹ bầu uống trên 5 tách cà phê mỗi ngày thì con sinh ra có nguy cơ bị thừa cân (chỉ số BMI cao hơn bình thường) trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi-6 tuổi. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra cafein có tác động tiêu cực đến bộ não đang phát triển của trẻ. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, nếu mẹ dùng nhiều cafein còn có nguy cơ sảy thai.

Hơn nữa, mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều caffein có thể khiến nhịp tim của thai nhi tăng, dẫn đến rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường, điều này gây hại cho sức khỏe của bé.

Nếu mẹ bầu uống quá nhiều cà phê trong suốt thai kỳ, trẻ sẽ có xu hướng nghiện cafein. Khi sinh ra, trẻ không được tiếp cafein nữa và có những biểu hiện của triệu chứng cai nghiện.

Gan của thai nhi chưa hoàn thiện nên nếu mẹ bầu uống quá nhiều cà phê trong suốt thai kỳ, cafein sẽ tồn tại trong cơ thể bé lâu hơn so với người lớn, từ đó gây ra nhiều tác hại. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những mẹ bầu uống cà phê thì con có nguy cơ bị bệnh bạch cầu tăng 20%, uống trên 2 cốc/ngày, nguy cơ tăng 60%, uống trên 4 cốc/ngày, nguy cơ tăng 72%.

Ngoài ra, cafein còn gây tác động chuyển hóa giống hormone adrenaline, khiến lượng máu tới thai nhi bị giảm. Cafein còn ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi, sắt, điều này hoàn toàn không tốt cho em bé trong bụng.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng những mẹ bầu tiêu thụ nhiều cafein thì nguy cơ con bị dị tật sẽ cao hơn.

Vì vậy, dù thèm đến thế nào thì mẹ hãy cố gắng kiềm chế cơn thèm và uống trong mức cho phép để giữ sức khoẻ cho thai nhi và cho mình mẹ nhé.