Nhà Đậu mách mẹ cách gọi sữa về hiệu quả!


Sau sinh, vì một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan mà nhiều mẹ không có đủ sữa cho con bú, trẻ không nhận được nguồn sữa mẹ cần thiết để phát triển. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về cách kích sữa cho mẹ bị mất sữa, ít sữa. Nhà Đậu mời các mẹ cùng tham khảo!


1. Cho bé bú càng sớm càng tốt
Ngay khi chào đời, mẹ cần cho bé ngậm bắt vú mẹ để tập bú càng sớm càng tốt, bởi lúc này cơ thể mẹ tiết ra sữa non rất tốt với trẻ.
Khi bé bú, đầu ti mẹ được massage sẽ kích thích tiết nhiều oxytocin, tạo chất xúc tác kích thích sữa tiết nhiều hơn. Mẹ nên cho trẻ bú cách nhau 2 giờ mỗi lần là tốt nhất.
Nếu bé đã ngủ một giấc dài hơn 3 giờ mà chưa dậy bú, mẹ nên đánh thức con. Mỗi lần cho con bú, mẹ nên da tiếp da, bởi cử chỉ âu yếm với con sẽ khiến bộ não của mẹ chỉ đạo kích thích phản xạ và cơ chế sản sinh sữa.

2. Sử dụng máy vắt sữa
Sử dụng máy vắt sữa là một trong những cách kích sữa cho mẹ bị ít sữa, mất sữa. Tuy nhiên mẹ cần thực hiện theo cữ để đảm bảo kích sữa về được nhiều nhất.
Các mẹ phải hút ít nhất 8 lần/ngày cứ 2–3 giờ/lần và đúng giờ không được bỏ cữ nào. Mỗi cữ không hút quá 30 phút. Mẹ có thể tham khảo lịch 6-9-12-15-18-21-24-3-6 giờ không kể ngày đêm. Tuy nhiên, ban đêm, các mẹ có thể giãn cữ ra hoặc cho con ti để mẹ có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.
Kích sữa bằng máy hút sữa đòi hỏi các mẹ phải thật kiên trì, nhất là trong những ngày đầu. Thời gian đầu, sữa mẹ có thể về ít nhưng nếu vắt thường xuyên và đúng cữ thì lượng sữa sẽ tăng dần lên.
Sau kích sữa thành công, lượng sữa ổn định, mẹ nên giãn cữ từ từ. Mỗi ngày hút 4 – 5 cữ và mỗi cữ có thể cách nhau 4 – 5 giờ tùy thuộc vào thời gian rảnh. Nếu bé bú không hết, mẹ có thể hút sữa ra để trong tủ lạnh cho bé bú lần sau.

3. Tăng cường bổ sung thực phẩm lợi sữa
Để tuyến vú tiết sữa hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của trẻ thì cơ thể mẹ cần rất nhiều dưỡng chất. Do đó, mẹ cần tăng cường sức khỏe thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cung cấp đầy đủ protein, lipid, vitamin và khoáng chất.
Chế độ ăn của mẹ cần đa dạng, đảm bảo đủ chất và đặc biệt cần nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ; bổ sung những thực phẩm lợi sữa như: chân giò hầm đu đủ xanh, chân dê hầm lạc, canh rau ngót thịt bò, canh xương bò hầm đậu đỏ…

Mẹ tham khảo các sản phẩm giúp mẹ lợi sữa tại Nhà Đậu [2] [45]